Chi tiết câu hỏi

1. Xác định và chỉ rõ tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hoá trong đoạn thơ sau:
Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.
Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc
.
(Khánh Chi, Biển)
2. Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:
Buổi sáng hôm ấy, đã quá trễ giờ đến lớp, tôi rất sợ bị quở mắng, càng sợ vì thầy Ha-men đã dặn trước rằng thầy sẽ hỏi bài chúng tôi về các phân từ mà tôi chẳng thuộc lấy một chữ. Tôi thoáng nghĩ hay là trốn học và rong chơi ngoài đồng nội.
Trời sao mà ấm áp đến thế, trong trẻo đến thế!
Nghe thấy tiếng sáo hót ven rừng và trên cánh đồng cỏ Ríp-pe, sau xưởng cưa, lính Phổ đang tập. Tất cả những cái đó cám dỗ tôi hơn là những quy tắc về phân từ; nhưng tôi cưỡng lại được, và ba chân bốn cẳng chạy đến trường.
Khi qua trước cửa trụ sở xã, tôi thấy có nhiều người đứng trước bảng dán cáo thị có lưới che. Từ hai năm nay, chính chỗ ấy, lan đến chúng tôi mọi tin chẳng lành, những cuộc thất trận, những vụ trưng thu, những mệnh lệnh của ban chỉ huy Đức; và tôi nghĩ mà không dừng chân: “Lại có chuyện gì nữa đây?”.

(trích “Buổi học cuối cùng”, An-phông-xơ Đô-đê, theo Ngữ văn 6, tập 2, NXB Giáo dục, 2014, tr.50) a. Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào? Do ai sáng tác?
b. Đoạn văn được kể theo ngôi thứ mấy? Ngôi kể đó có tác dụng gì trong việc thể hiện tâm lí nhân vật?
c. Chỉ ra những chi tiết miêu tả khung cảnh thiên nhiên trong đoạn văn.
d. Chú bé đã thấy điều gì khác lạ trên con đường đến trường? Điều đó báo hiệu việc gì xảy ra?

348

Lượt xem

Môn Ngữ văn Lớp 6