Chi tiết câu hỏi

1. Xác định phép tu từ trong các câu thơ sau, nêu hiệu quả nghệ thuật của chúng.
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy môt mặt trời trong lăng rất đỏ
.
(Viễn Phương)
2. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:
Thông thường, bắt đầu buổi học, tiếng ồn ào như vỡ chợ vang ra tận ngoài phố, nào tiếng ngăn bàn đóng mở, tiếng mọi người vừa đồng thanh nhắc lại rất to các bài học, vừa bịt tai lại cho dễ thuộc và tiếng chiếc thước kẻ to tướng của thầy gõ xuống bàn:
- Yên một chút nào!
Tôi định nhân lúc ồn ào, hỗn độn ấy lẻn vào chỗ ngồi để không ai trông thấy; nhưng đúng ngày hôm đó, mọi sự đều bình lặng y như một buổi sáng chủ nhật. Qua cửa sổ mở, tôi thấy các bạn đã ngồi vào chỗ, thầy Ha-men đi đi lại lại với cây thước sắt khủng khiếp kẹp dưới nách. Phải mở cửa đi vào giữa sự lặng ngắt đó, các bạn tưởng tượng xem tôi đỏ mặt tía tai và sợ đến chừng nào!
Thế mà không. Thầy Ha-men nhìn tôi chẳng giận dữ và bảo tôi thật dịu dàng:
- Phrăng, bước vào chỗ nhanh lên con; lớp sắp bắt đầu mà vắng mặt con.
Tôi bước qua ghế dài và ngồi ngay xuống trước bàn mình.

(trích “Buổi học cuối cùng”, An-phông-xơ Đô-đê, theo Ngữ văn 6, tập 2, NXB Giáo dục, 2014, tr.50)
a. Đoạn văn được kể theo ngôi thứ mấy? Ngôi kể đó có tác dụng gì trong việc thể hiện tâm lí nhân vật?
b. Câu chuyện được kể diễn ra trong hoàn cảnh, thời gian, địa điểm nào? Em hiểu như thế nào về nhan đề tác phẩm?
c. Vào sáng hôm diễn ra buổi học, chú bé Phrăng thấy có gì khác lạ trong không khí lớp học và thái độ của thầy Ha-men?

288

Lượt xem

Môn Ngữ văn Lớp 6