Chi tiết câu hỏi

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Chốc chốc, ngước mắt khỏi trang giấy, tôi thấy thầy Ha-men đứng lặng im trên bục và đăm đăm nhìn những đồ vật quanh mình như muốn mang theo trong ánh mắt toàn bộ ngôi trường nhỏ bé của thầy… Bạn nghĩ mà xem! Từ bốn mươi năm nay, thầy vẫn ngồi ở đấy, với khoảnh sân trước mặt và lớp học y nguyên không thay đổi. Có chăng những chiếc ghế dài, những bàn học dùng nhiều đã nhẵn bóng, những cây hồ đào ngoài sân đã lớn, và cây hu-blông tự tay thầy trồng giờ đây quấn quýt quanh các khung cửa sổ lên tận mái nhà. Con người tội nghiệp hẳn đã phải nát lòng biết mấy khi giã từ tất cả những vật ấy, khi nghe thấy tiếng người em gái đi đi lại lại, đóng hòm xiểng, ở gian phòng bên trên, vì ngày mai họ phải ra đi, rời khỏi xứ này mãi mãi.
[…]
Bỗng tiếng đồng hồ nhà thờ điểm mười hai giờ, rồi tiếng chuông cầu nguyện buổi trưa. Cùng lúc đó, tiếng kèn của bọn lính Phổ đi tập về vang lên ngoài cửa sổ… Thầy Ha-men đứng dậy trên bục, người tái nhợt. Chưa bao giờ tôi cảm thấy thầy lớn lao đến thế.
- Các bạn, thầy nói, hỡi các bạn, tôi… tôi…
Nhưng cái gì khiến thầy nghẹn ngào, không nói được hết câu.
Thầy bèn quay về phía bảng, cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, thầy cố viết thật to:
“NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”
Rồi thầy đứng đó, đầu tựa vào tường, và chẳng nói, giơ tay ra hiệu cho chúng tôi:
“Kết thúc rồi… đi đi thôi!”

(trích “Buổi học cuối cùng”, An-phông-xơ Đô-đê, theo Ngữ văn 6, tập 2, NXB Giáo dục, 2014, tr.53)
1. Truyện được kể theo lời của nhân vật nào, thuộc ngôi thứ mấy? Em ấn tượng với nhân vật nào nhất trong câu chuyện?
2. Tìm những từ ngữ, hình ảnh chỉ tâm trạng, thái độ của thầy Ha-men trong buổi học cuối cùng.
3. Vì sao thầy Ha-men lại có tâm trạng đó trong buổi học?
4. Viết một đoạn văn (khoảng 10-15 câu) trình bày cảm nghĩ của em về hình ảnh thầy Ha-men trong đoạn văn.

417

Lượt xem

Môn Ngữ văn Lớp 6